Hướng dẫn vệ sinh ủng đi mưa đơn giản mà hiệu quả

15/07/2022 Việt Thắng

Áo mưa được xem là một trang phục không thể thể thiếu của chúng ta khi bước vào mùa mưa. Bên cạnh đó, các bạn có thể chăm chút thêm cho đôi chân của mình nếu không muốn chúng bị ngấm nước mưa và dễ mắc các bệnh viêm da  bằng những chiếc ủng đi mưa đầy thời trang. Chiếc ủng mang lại cho ta nhiều công dụng hữu ích, vậy làm thế nào để vệ sinh ủng đi mưa đơn giản và dễ dàng thực hiện tại nhà? Cùng xem một số cách hướng dẫn vệ sinh ủng đơn giản qua bài viết dưới đây.


 
                      (ảnh minh họa ủng Việt Thắng)


 
1.Làm sạch bên ngoài ủng đi mưa

Ủng đi mưa phần lớn thường được làm từ chất liệu nhựa, chính vì vậy khi mà gặp trời mưa ẩm ướt, các vết bẩn sẽ rất dễ bám dính xung quanh ủng. Nếu như bạn không biết làm sạch ủng đúng cách thì nó rất dễ có mùi hôi khó chịu hoặc thậm chí bị nấm mốc. Việc vệ sinh ủng vô cùng đơn giản, dưới đây là 6 bước làm sạch bên ngoài ủng bằng những nguyên liệu gần gũi với chúng ta:
  • Bước 1: Dùng khăn sạch thấm vào nước ấm rồi lau vết bụi bẩn trên bề mặt ủng. Thực hiện nhiều lần để các vết bẩn đi vết bẩn cứng đầu.
  • Bước 2: Pha hỗn hợp bao gồm nước ấm và nước rửa chén theo tỉ lệ như sau: 1 lít nước ấm tương ứng với 1 thìa cà phê nước rửa chén.
  • Bước 3: Lấy một miếng vải sạch khác ngâm vào dung dịch vừa chuẩn bị, sau đó bắt đầu chà xát bên ngoài ủng theo chuyển động tròn từ trên đỉnh giày xuống dưới.
  • Bước 4: Đối với phần đế giày, bạn có thể dùng bàn chải lông mềm để vệ sinh, chú ý hạn chế ma sát quá mạnh làm mòn cao su. Bên cạnh đó, bạn nên làm sạch phần chất tẩy rửa ở đế giày để chống trơn trượt và hạn chế nguy hiểm.
  • Bước 5: Sử dụng bàn chải nhằm chùi sạch bụi bẩn trên các rãnh nhỏ trên giày.
  • Bước 6: Làm sạch các khóa kéo bằng giẻ lau hoặc bàn chải đánh răng theo hướng từ trên xuống dưới.


2.Làm sạch bên trong ủng đi mưa

Đã làm sạch bên ngoài ủng rồi thì bên trong ủng cũng cần phải được làm sạch. Để vệ sinh bên trong ủng bạn có thể thực hiện theo cách bước sau:
  • Bước 1: Pha dung dịch gồm nước rửa chén cùng với nước nóng, hoặc nước nóng kèm với bột giặt. Sau đó, bạn nhúng miếng vải lên hỗn hợp và lau nhẹ phía trong giày rồi dùng giẻ sạch để thấm lại phía trong ủng.
  • Bước 2: Sử dụng bình xịt đã được pha từ hỗn hợp giấm trắng và nước từ trước, theo tỷ lệ 50:50 nhằm loại bỏ mùi bên trong giày. Tính axit từ giấm sẽ khử sạch mùi hôi cũng như nấm mốc hình thành.


3. Mẹo làm khô ủng nhanh chóng

Sau khi bạn đã làm sạch hoàn toàn ủng, mình sẽ mách bạn một số mẹo vặt giúp cho ủng khô một cách nhanh chóng nhé.
 
  • Nếu như bạn không cần phải sử dụng ủng ngay lập tức, bạn có thể phơi ngược ủng xuống để ủng sẽ được làm khô một cách từ từ. Chú ý nên chọn những nơi phơi tránh ánh nắng trực tiếp bởi vì nhiệt độ quá cao sẽ làm hỏng cao su và làm phai màu chiếc ủng của bạn.
  • Nếu bạn cần phải sử dụng sau khi vệ sinh thì bạn có thể dùng một chiếc khăn khô để lau sạch hết lớp nước bám trên ủng. Sau đó lấy một khăn khô khác để lau lại nhiều lần cho đến khi học giày khô hẳn. Tiếp đến, bạn hãy vò giấy báo cũ và nhét chúng vào ủng để nó hút hết khí ẩm và hơi nước còn sót lại bên trong ủng. Sau một vài giờ, bạn hãy lấy hết giấy báo cũ ra và nếu vẫn còn ẩm, bạn chỉ cần lặp lại cách này là được.
  • Ngoài cách dùng khăn, bạn có thể dùng máy sấy tóc để sử dụng nhiệt độ nóng của máy để sấy khô giày. Tuy nhiên, vì đa số các bọc giày đi mưa đều là từ chất liệu nhựa PVC chính vì thế bạn cần chú ý nhiệt độ máy sấy cũng như cẩn thận khi sấy để tránh việc giày đi mưa của bạn bị chảy mềm, hư hỏng do nhiệt độ quá nóng.


4.Các chất giúp làm sạch ủng đi mưa

Sử dụng kem chuyên dụng vệ để vệ sinh ủng đi mưa: Bạn lấy một ít kem (không phải dạng gel) và dùng đầu ngón tay chà xát lên các vết xước. Sau đó, bạn rửa sạch và lau khô thì các vết xước lẫn bùn đất sẽ được làm sạch.
Dùng chất tẩy pha loãng vệ sinh ủng đi mưa: Hãy pha loãng chất tẩy với nước theo tỉ lệ 1:5 rồi dùng bàn chải nhúng thuốc tẩy để chà lên bề mặt đôi giày. Tiếp đến, dùng khăn thấm nước ấm để hút ngược lượng chất tẩy ra khỏi ủng, đồng thời làm sạch các vết bẩn đã được vệ sinh. Cuối cùng, bạn đặt ủng ở những nơi thoáng khí để giày khô.

Với những hướng dẫn vừa rồi, ủng đi mưa của bạn sẽ luôn khô ráo và sạch sẽ, ngay cả khi trời mưa to và có nhiều vết bẩn bám chặt. Chúc các bạn áp dụng thành công và luôn theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều mẹo hay nữa nhé!