Hướng dẫn chọn mũ bảo hộ đạt chuẩn cho người lao động

24/08/2022 Việt Thắng

Ngày nay, khi các vấn đề về sức khỏe, tính mạng ngày càng được quan tâm thì các đồ bảo hộ lao động cũng đã trở thành vật dụng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta hiện tại. Mũ bảo hộ được xem như sản phẩm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho những người công nhân trong quá trình lao động. Mũ bảo hộ được sử dụng khá phổ biến nhưng cũng vẫn có rất nhiều người chưa biết đến cũng như chưa hiểu rõ về loại đồ bảo hộ này. Dưới đây Việt Thắng sẽ bật mí một số thông tin quan trọng về mũ bảo hộ, cùng theo chân chúng mình nhé.

1. Cấu tạo của mũ bảo hộ 

Mũ bảo hộ cơ bản sẽ có 3 phần: vỏ mũ, đai mũ và quai mũ.

huong-dan-chon-mu-bao-ho-dat-chuan-cho-nguoi-lao-dong

Mũ bảo hộ

Vỏ mũ

Phần vỏ của mũ bảo hộ thường được làm từ nhựa PP, HDPE, ABS, PE, PVC. Tùy thuộc vào chất liệu làm ra mà giá của mũ bảo hộ thành phẩm sẽ có giá khác nhau. Mũ bảo hộ được làm từ nhựa ABS sẽ có mức giá cao hơn so với mặt bằng chung, loại nhựa này thường có độ bền cơ học cao hơn, sử dụng lâu dài và cách điện. Đặc biệt, còn có khả năng chống cháy tốt hơn những vật liệu khác.

huong-dan-chon-mu-bao-ho-dat-chuan-cho-nguoi-lao-dong

Mũ bảo hộ có thể kết hợp với nón bảo hộ

Cấu tạo ở bên 2 vành nón thường sẽ có các đường rãnh, người dùng có thể gắn thêm các thiết bị bảo hộ khác như kính bảo hộ, mặt nạ bảo hộ, bịt tai chống ồn,...Những sản phẩm mũ bảo hộ chính hãng, chất lượng sẽ có ghi đầy đủ các thông tin về sản phẩm như hãng sản xuất, chất liệu, tháng năm sản xuất hay các tiêu chuẩn để có thế sản xuất mũ bảo hộ đúng chuẩn. 

Đai mũ

Phần đai của mũ bảo hộ sẽ được làm từ dây nhựa hoặc sợi tổng hợp bao gồm 4 hoặc 6 đai. Phần đai được thiết kế tháo rời, có thể dễ dàng thay mới cũng như vệ sinh sau khi sử dụng một khoảng thời gian. Hầu hết các đai mũ bảo hộ hiện nay đều được thiết kế khóa vặn, nút bấm, có nhiều hãng sản xuất còn trang bị thêm miếng đệm để thấm hút mồ hôi. Khi làm việc với môi trường có nhiệt độ cao thì cũng thích hợp để mang mũ bảo hộ.

Quai mũ

Quai mũ thì được làm bằng vải sợi mềm mại mang lại sự thoải mái cho người sử dụng mà không gây nên các tổn thương cho vùng mặt tiếp xúc với phần quai. Quai mũ được thiết kế nhằm giữ cho chiếc nón vừa vặn với đầu của người sử dụng. Phần quai của mũ bảo hộ có mấu khớp sử dụng để điều chỉnh độ dài ngắn của dây. Người sử dụng có thể tùy chỉnh quai để phù hợp với mình.

Xem thêm: Điểm qua các loại giày bảo hộ lao động được ưa chuộng nhất trong giới lao động

2. Cách chọn mũ bảo hộ lao động

Chọn thương hiệu mũ tốt

Trên thị trường sẽ có hai loại mũ bảo hộ: do Việt Nam sản xuất và từ nước ngoài nhập về. Cần tìm hiểu về giá cả, chất lượng để chọn thương hiệu mũ tốt.

Chọn mũ có xuất xứ rõ ràng
Nên mua mũ ở những cửa hàng uy tín, có địa chỉ rõ ràng và đã được nhiều người biết tới. Khi mua bạn cần xem kỹ về logo cũng như thương hiệu, như vậy sẽ tránh mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc kém chất lượng.

Giấy tờ pháp lý

Hãy lựa chọn các cửa hàng có đầy đủ các giấy tờ nhập hàng, nguồn gốc xuất xứ,..để biết sản phẩm của họ là chính hãng, không đạo nhái.

Mua mũ bảo hộ tại doanh nghiệp uy tín

Để chắc chắn mũ bảo hộ là chuẩn, bạn nên mua ở những nơi uy tín, đã được chứng nhận chất lượng về sản phẩm của họ.

3. Khi sử dụng mũ bảo hộ cần lưu ý

Nên sử dụng theo quy định của nhà sản xuất, nếu quá mức quy định thì độ an toàn sẽ bị giảm đi:

Tiếp xúc ngoài trời, va chạm nhiều sẽ ảnh hưởng tới độ bền của nón.

Sự lão hóa của vật liệu theo theo thời gian.

Tác động của ánh sáng làm giảm tuổi thọ sản phẩm.

Không nên sử dụng chung nón bảo hộ, mỗi người cần được trang bị một nón bảo hộ và được hướng dẫn về cách sử dụng cũng như bảo quản.

Trên đây là một số thông tin về cách lựa chọn mũ bảo hộ đạt chuẩn để quý khách hàng cùng tham khảo. Vậy nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu hoặc đặt mua sản phẩm có thể liên hệ với Việt Thắng. Công ty chuyên sản xuất các loại giày dép, mũ nón,..chắc chắn sẽ giúp khách hàng lựa chọn được một sản phẩm ưng ý.

Xem thêm: 6 lợi ích của ủng bảo hộ lao động