Sự khác biệt giữa mũ bảo hộ và mũ bảo hiểm

31/08/2022 Việt Thắng

Mũ bảo hộ là một trong những vật dụng không thể thiếu của người lao động cần trang bị để làm việc. Rất nhiều người lao động khi sử dụng mũ thấy rằng kiểu dáng của mũ khá giống với mũ bảo hiểm, vậy mũ bảo hộ và mũ bảo hiểm có sự khác biệt với nhau như thế nào? Với những thắc mắc của các bạn dưới bài viết này sẽ được chúng tôi giải đáp.

Điểm khác biệt giữa mũ bảo hộ và mũ bảo hiểm:

Hai loại mũ này có thể gọi chung là mũ bảo vệ, tuy hình dáng khá giống nhau, đều có chung công dụng là đảm bảo an toàn cho mọi người khi sử dụng, tuy nhiên về cấu tạo và chức năng sử dụng sẽ hoàn toàn khác nhau. Trong các cuộc hội thảo về an toàn lao động, nhiều nhà chức trách cấp cao từng phát biểu rằng, chúng ta không thể thay thế mũ bảo hiểm cho mũ bảo hộ.

Mũ bảo hộ được tạo ra nhằm mục đích bảo vệ bộ phận đầu của người lao động tránh gặp những vật nặng từ trên cao rơi xuống, vì vậy mũ bảo hộ được thiết kế có thể chịu lực ở mức tối đa nhất. Trong trường hợp lỡ chẳng may người lao động bị ngã đập đầu xuống đất, theo phương ngang như những vụ tai nạn giao thông thì mũ bảo hộ sẽ không có tác dụng làm giảm chấn thương được.

Xem thêm: Các loại mũ bảo hộ 

Mũ bảo hộ

Mũ bảo hiểm được chế tạo để chịu lực mạnh nhất theo phương nằm ngang, không có tác dụng chống được mọi vật theo phương dọc. Điểm này là sự khác biệt rõ nhất của hai loại mũ nên chúng ta áp dụng việc sử dụng mũ bảo hộ và mũ bảo hiểm hoàn toàn sa sai lầm và không đảm bảo an toàn. Vì chúng được sử dụng vào hai môi trường khác nhau nên việc thay thế là không phù hợp.

Chính vì việc sử dụng mũ bảo hộ thay thế cho mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là hoàn toàn không được cũng như việc dùng mũ bảo hiểm cho việc tham gia lao động là không nên

Pháp luật cũng chưa có quy định nào cho việc sử dụng mũ bảo hộ thay mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, mô tô

Làm thế nào để biết được nón bảo hộ và nón bảo hiểm uy tín?

Đối với nón bảo bảo hiểm

Với nón bảo hiểm đạt chuẩn bắt buộc phải có tem hợp CR có kích thước 25 x 25mm màu ánh bạc, sắc nét. Tem CR đạt chuẩn không không thấm nước, rất khó bong tróc, tẩy xóa và số in trên tem phải rõ ràng và dễ đọc.

Bên cạnh đó, cấu tạo của nón bảo hiểm đạt tiêu chuẩn sẽ có 4 bộ phận sau:

Quai đeo để cố định mũ

Vỏ mũ cứng được bao bọc bên ngoài có tác dụng ngăn chặn các va đập trực tiếp

Đệm bảo vệ bên trong thân mũ có tác dụng giảm chấn động đến người đội mũ

Lớp vải lót bên trong mũ mang lại cảm giác dễ chịu cho người dùng.

Đối với nón bảo hộ

Nón bảo hộ sản xuất trong nước đạt chuẩn khi được công bố phù hợp quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội . Vì thế khi được vận chuyển, lưu thông trên thị trường nón bảo hộ lao động phải được gắn dấu hợp quy trên thân mũ.

Bạn có thể nhận dạng mũ bảo hộ đạt tiêu chuẩn được gắn dấu hợp quy trên thân mũ.

Việt Thắng - nơi cung cấp mũ bảo hộ lao động uy tín, chất lượng

Nón bảo hộ Việt Thắng

Công ty Việt Thắng với nhiều năm kinh nghiệm chuyên cung cấp thiết bị mũ bảo hộ lao động, cam kết chất lượng đầy đủ nguồn gốc xuất xứ. Đa dạng mẫu mã, thỏa thích cho mọi người lựa chọn. Công ty chúng tôi đảm bảo các sản phẩm chính hãng, chất lượng với mức giá rẻ nhất trên thị trường. Không chỉ vậy bạn sẽ hài lòng về cả dịch vụ, cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhiệt tình giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Mong rằng qua bài viết trên sẽ cung cấp đủ thông tin cho bạn biết cách sử dụng mũ bảo hộ được an toàn nhất. Các bạn muốn biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn về thiết bị bảo hộ lao động hãy vào trang website của Việt Thắng đọc và tìm hiểu nhé!

Xem thêm:  MẸO HAY VỆ SINH ỦNG BẢO HỘ NGAY TẠI NHÀ