Những loại mũ bảo hộ phổ biến hiện nay

09/09/2022 Việt Thắng

Mũ bảo hộ lao động là vật dụng quan trọng nhất trong các đồ dùng bảo hộ. Tuy nhiên, tùy theo ngành nghề lao động mà sẽ sử dụng các loại đồ bảo hộ khác nhau. Cũng tùy thuộc vào từng lĩnh vực lao động mà sẽ sử dụng loại mũ bảo hộ khác nhau như mũ bảo hộ xây dựng, mũ bảo hộ hàn điện,...Sau đây, Việt Thắng sẽ giới thiệu về tầm quan trọng của mũ bảo hộ và các loại mũ bảo hộ phổ biến hiện nay.

Mũ bảo hộ lao động là gì?

Trên thị trường hiện nay, mũ bảo hộ được sản xuất có rất nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau như mũ cho công nhân ở công trường, mũ cối, mũ vải. Các loại mũ được thiết kế vừa vặn, nhẹ và mang lại sự thoải mái trong quá trình làm việc và đảm bảo sự an toàn tối ưu cho người sử dụng. Ngoài việc bảo vệ an toàn bởi các tác nhân gây va đập thì mũ bảo hộ còn có khả năng tránh các tác nhân nguy hiểm khác từ môi trường như: nắng, nóng, mưa, khói bụi,..đảm bảo sự an toàn tốt nhất có thể cho người sử dụng.

Xem thêm: Đồ bảo hộ lao động cần những gì?

Vậy mũ bảo hộ lao động có những loại nào và được sử dụng ở môi trường như thế nào?

Phân loại mũ bảo hộ

  • Mũ vải bảo hộ

Mũ vải thường được làm từ chất liệu vải mềm, thoáng để bảo vệ phần đầu và tóc, tạo ra cảm giác thông thoáng dễ chịu khi sử dụng. Loại mũ này thường được sử dụng cho công nhân làm các công việc nhẹ hoặc ở trong nhà như: may mặc, bảo vệ, đầu bếp,...

Không gò bó trong một kiểu dáng nhất định, mũ vải có vô vàn kiểu dáng phù hợp với từng ngành nghề riêng biệt. Mũ lưỡi trai bảo hộ với thiết kế năng động, trẻ trung, sử dụng chất liệu vải kaki hoặc vải dù rất dễ giặt ủi, có độ bền cao và không phai màu theo thời gian.

nhung-loai-mu-bao-ho-pho-bien

Mũ vải được sử dụng trong các nhà máy

  • Mũ cối lao động 

Mũ cối bảo hộ chất lượng cao thường được sử dụng trong quân đội với khả năng bảo vệ đầu rất tốt. Mũ bảo hộ có phần lõi được làm từ nhựa tổng hợp, có tính chống va đập cao và có những đặc tính vượt trội như khả năng chịu nước cũng như hạn chế ẩm mốc.

Mũ cối có màu xanh bộ đội hoặc vải màu kaki, vải bao bọc bên ngoài được làm từ vải kaki có độ bền và cứng, khó rách và đâm thủng. Mũ bảo hộ được gia công chắc chắn, quai mũ được làm từ nhựa tái sinh hoặc da thuộc rất bền.

nhung-loai-mu-bao-ho-pho-bien

Mũ cối được ứng dụng nhiều hơn trong nhiều lĩnh vực

Ngày nay, mũ cối đã được ứng dụng rộng rãi hơn trong các ngành nghề sản xuất do gọn nhẹ và chống được nắng mưa.

  • Mũ bảo hộ nhựa

Hai loại mũ bảo hộ lao động trên phần lớn được sử dụng trong các ngành công nghiệp nhẹ, còn với các ngành công nghiệp nặng thì sẽ sử dụng mũ bảo hộ nhựa.

Về cấu tạo, mũ nhựa sẽ bao gồm vỏ mũ, lớp lót bên trong, quai và vành mũ. Vành mũ có thể là loại ngắn hoặc rộng tùy thuộc vào loại công việc mà người sử dụng thực hiện. Mũ bảo hộ được kiểm tra khả năng chống các vật rơi và khả năng chống xuyên thủng theo các tiêu chuẩn. Mũ nhựa thường được làm từ những chất liệu như nhựa ABE, ABF, PE, HDPE…và lớp lót bên trong được làm từ chất liệu bền chắc có mút đệm mềm mại. Mũ bảo hộ nhựa sẽ có nhiều màu sắc khác nhau để có thể phân biệt đối tượng sử dụng khác nhau.

nhung-loai-mu-bao-ho-pho-bien

Nón bảo hộ nhựa cho các ngành công nghiệp nặng

Xem thêm: Nón bảo hộ? Phân biệt chức vụ qua màu sắc nón bảo hộ

Mũ bảo hộ được xem là vật dụng quan trọng nhất trong các quá trình làm việc của người lao động. Tuy nhiên, rất nhiều mũ được bán trôi nổi làm cho khách hàng có thể mua phải những hàng kém chất lượng không đảm bảo an toàn khi sử dụng. Khi chọn mua mũ bạn cần lựa chọn các thương hiệu uy tín mang đến sản phẩm chất lượng. Việt Thắng là nơi chuyên cung cấp mũ bảo hộ chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể gửi gắm toàn bộ niềm tin của mình khi mua mũ bảo hộ tại đây.  

Xem thêm: Hướng dẫn chọn mũ bảo hộ đạt chuẩn cho người lao động