NÓN BẢO HỘ - Ý NGHĨA TỪNG MÀU SẮC CỦA CHÚNG

09/09/2022 Việt Thắng

Ngày nay, các ngành nghề, công việc càng trở nên đa dạng và phong phú. Tuy nhiên cũng sẽ không thiếu những ngành nghề rất nguy hiểm do chất công việc hoặc môi trường làm việc. Do đó việc đảm bảo an toàn cho người lao động luôn ưu tiên được đặt lên hàng đầu, vì vậy nón bảo hộ đã trở thành một vật dụng không thể thiếu và cực kỳ quan trọng. Vậy nhưng bạn có biết rằng mũ bảo hộ có rất nhiều loại và có ý nghĩa khác nhau với từng màu sắc. Hãy cùng Việt Thắng tìm hiểu về ý nghĩa và màu sắc của từng loại nón bảo hộ nhé.

y-nghia-mau-sac-cua-non-bao-ho

Nón bảo hộ là vật dụng quan trọng trong cuộc sống

Ý nghĩa từng màu sắc của nón bảo hộ

Mỗi mũ bảo hộ có màu sắc khác nhau ngoài để phân biệt ngành nghề còn để phân biệt chức vụ của từng người trong cùng một nghề. Nón: bảo hộ có các loại màu sắc thông thường sau:

Màu vàng: Là một trong những màu thông dụng nhất của nón bảo hộ. Dùng cho những người lao động phổ thông, là loại thường gặp nhất ở các công trình.

Màu trắng: Thường dùng cho những kỹ sư, giám sát, quản lý cấp cao của công trình. Ngoài ra khi có cấp trên hoặc chủ đầu tư dự án tham quan cũng sẽ sử dụng loại mũ này.

Màu xám: Khách bình thường (không phải quản lý dự án hay chủ đầu tư) khi tham quan công trình sẽ đội nón này.

Màu xanh lá: Ngoài việc là nón chuyên dụng cho các thanh tra về lao động, đảm bảo an toàn lao động đôi lúc còn dùng cho các nhân công tập sự, mới vào làm.

Màu xanh dương: Dùng cho nhân viên kỹ thuật như sửa chữa, bảo trì thủy điện, sửa chữa tòa nhà, công trình

Màu cam: Thường được sử dụng cho các công nhân xây dựng công trình đường bộ

Màu nâu: Chuyên dụng cho những công nhân làm việc ở nơi có nhiệt độ cao hoặc các công nhân chuyên hàn, xì

Màu đỏ: Chuyên dụng dành cho nhân viên lính cứu hỏa.

Màu hồng: Loại nón tương đối ít thấy, xuất hiện tại công trình với vai trò nón dự phòng tại nơi làm việc hoặc đôi lúc dành cho nhân công nữ.

y-nghia-mau-sac-cua-non-bao-ho

Mỗi màu nón sẽ mang một ý nghĩa khác nhau

Xem thêm: Ủng bảo hộ và một số lưu ý cần biết khi chọn mua sản phẩm

Hạn sử dụng của nón bảo hộ

Thông thường, nón bảo hộ nói chung sẽ có hạn sử dụng trong khoảng từ 1-3 năm trong trường hợp không xảy ra tai nạn, va đập, rơi vỡ và các sự cố ngoài ý muốn khác.

Để chi tiết hơn, đánh giá nón bảo hộ thường được dựa vào 2 yếu tố chính là chất liệu của nón và môi trường xung quanh..

Với chất liệu thường thấy nhất là nón từ nhựa ABS (Acrylonitrin Butadien Styren) hay HDPE (High Density Poli Etilen) sẽ có hạn sử dụng trung bình từ 24 đến 30 tháng. 

Ở trong môi trường công trình xây dựng, hạn dùng nón sẽ giảm đi 40%, tương tự là 25% cho môi trường ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, 50% cho môi trường thường xuyên tiếp xúc với hóa chất.

Theo khuyến cáo, nên thay nón bảo hộ theo định kỳ từ 18 đến 24 tháng một lần và mỗi người nên có mũ cá nhân, không nên sử dụng chung.

y-nghia-mau-sac-cua-non-bao-ho

Nón bảo hộ nên được thay mới định kỳ

Xem thêm: Vệ sinh và bảo quản mũ bảo hộ lao động đúng cách

Hiện nay các loại nón bảo hộ tràn lan khắp thị trường với đủ kiểu dáng, chất liệu, màu sắc. Nhưng kèm vào đó cũng có rất nhiều nón bảo hộ kém chất lượng, hàng giả mạo gây rất nhiều sự nguy hiểm đến sức khỏe. Nếu bạn muốn tìm nón bảo hộ chính hãng, hãy đến với Việt Thắng, đơn vị cung cấp nón bảo hộ và các vật dụng bảo hộ lao động chính hãng. Nếu có nhu cầu tìm hiểu hoặc giải đáp thắc mắc các bạn có thể để lại thông tin để Việt Thắng có thể tư vấn cho bạn một cách tốt nhất.

Xem thêm: Cách bảo quản ủng bảo hộ luôn như mới